* cao su làm cho sắt thép mềm đi

Chất kéo dài mạch polyurethane (p.1)

Chất kéo dài mạch polyurethane gồm hai nhóm chính: các hợp chất amin hai chức và các hợp chất hydroxyl – thông dụng là các diol. Các hợp chất amin hai chức được sử dụng với các prepolyme loại MDI, trong khi đó các diol được sử dụng với các prepolyme loại TDI. Bài viết này giới thiệu các chất kéo dài mạch polyurethane loại amin hai chức thông dụng.

 
Banh xe cao su polyurethane
Các amin hai chức
Các amin thơm hai chức là các chất kéo dài mạch được sử dụng thông dụng cho các prepolyme loại TDI. Các amin thơm đơn giản có vận tốc phản ứng rất nhanh; để giảm vận tốc xuống một mức vừa phải người ta thêm vào những nhóm thế trên vòng thơm. Ví dụ, một amin thơm đơn giản là MDA, khi thêm hai nguyên tử clo, gần nhóm amin, tạo nên chất mới có tên thương mại là MOCA. Đây là chất được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, chúng được điều tra và công bố nghi ngờ gây ung thư.
Một chất kéo dài mạch khác có tên thương mại là Ethacure 300, nó là hỗn hợp đồng phân của di(metylthio) – toluen diamin. Nó không nghi ngờ gây ung thư. Nó có dạng lỏng ở nhiệt độ môi trường nên rất thuận tiện trong sản xuất. So với MOCA, việc sử dụng Ethacure 300 làm cho sản phẩm cao su polyurethane có tính chất cơ học tốt hơn; còn về các khía cạnh khác, sử dụng MOCA là tốt hơn. Vì thế, đối với từng ứng dụng cụ thể, phải thực hiện những thí nghiệm riêng rẽ để chọn được chất kéo dài mạch polyurethane thích hợp. 


Nhìn chung, các amin thơm hai chức làm cho sản phẩm cao su polyurethane có tính chất cơ học tốt hơn, tính chịu nhiệt thấp hơn so với việc dùng diol làm chất kéo dài mạch.



Tóm tắt từ tài liệu Castable Polyurethane Elastomer – 2008, Ian Clemitson, CRC Press, trang 19 - 23
(lnxp - caosuviet)
Nguồn: www.vlab.com.vn


----------------------------------------------
Sản phẩm cao su nhựa PU

Vòng cao su nhựa PU kéo màng


Con lăn PU kéo giấy


Con lăn PU kéo bao bì kim loại trong chuyền in


Con lăn PU kéo thiếc